|
LPA ปี พ.ศ.2562 |
|
|
|
หมวดย่อยที่ 2 ผลคะแนนการประเมินประสิทธิภาพองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (LPA) |
6.3 อปท. มีผลคะแนน LPA โดยรวมเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ตรวจสอบเอกสารหลักฐานจาก |
|
ข้อ |
URL |
คำอธิบาย |
- ผลคะแนนการประเมินประสิทธิภาพของ อปท. (LPA) ปี 2560 เทียบกับ ปี 2561 |
|
|
|
หมวดที่ 7 การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงาน |
7.1 การมอบอำนาจการตัดสินใจตรวจสอบหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ |
|
ข้อ |
URL |
คำอธิบาย |
1) หนังสือหรือคำสั่งมอบอำนาจ พร้อมบัญชีการมอบอำนาจแนบท้าย (ไม่ใช่คำสั่งรักษาราชการแทน) |
|
|
2) การมอบอำนาจต้องเป็นเรื่องที่มีผลโดยตรงต่อประชาชนและเป็นอำนาจของผู้บริหาร อปท. |
|
|
3) สำหรับการมอบอำนาจของผู้บริหาร อปท. ให้ปลัด/ รองปลัด อปท. ต้องจัดทำเป็นคำสั่งและประกาศให้ประชาชนทราบ |
|
|
4) พ.ร.ฎ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 |
|
|
|
7.2 มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหรือโทรคมนาคมตามความเหมาะสมและงบประมาณของแต่ละ อปท. เพื่อช่วยลดขั้นตอน เพิ่มประสิทธิภาพ และประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น |
|
ข้อ |
URL |
คำอธิบาย |
1) ให้บริการชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต |
|
|
2) การจัดให้มี wi-fi หรืออินเทอร์เน็ตภายในสำนักงาน อปท. |
|
|
3) การใช้โปรแกรมอนุมัติงานก่อสร้าง |
|
|
4) แจ้งผลการอนุมัติผ่านระบบ SMS ฯลฯ |
|
|
5) การจองคิวขอรับบริการออนไลน์ |
|
|
6) การแจ้งเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ผ่านระบบออนไลน์ เช่น เว็บไซต์, ไลน์, เฟสบุ๊ค เป็นต้น |
|
|
7) อื่น ๆ |
|
|
|
7.3 มีการบริการเชิงรุกเพื่อบริการประชาชน ได้แก่ |
|
ข้อ |
URL |
คำอธิบาย |
1) มีการจัดตั้งหรือสนับสนุนศูนย์บริการร่วม / one stop service |
|
|
2) มีการปรับขยายเวลาการให้บริการประชาชนในช่วงพักเที่ยง |
|
|
3) มีการจัดชุดบริการเคลื่อนที่ให้บริการนอกสถานที่ หรือในช่วงนอกเวลาราชการ หรือในวันหยุดราชการ |
|
|
4) มีการจัดบริการเชิงรุก เช่น การจัดเก็บภาษีนอกสถานที่ หรือการจัดบริการสาธารณะในอำนาจหน้าที่นอกสถานที่ การจ่ายเบี้ยยังชีพนอกสถานที่ การจัด อปท.เคลื่อนที่ การจัดหน่วยเคลื่อนที่รับผู้บาดเจ็บกรณีอุบัติเหตุ สาธารณภัยหรือรับผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน ฯลฯ |
|
|
|
7.4 อปท. มีโครงการซึ่งได้บูรณาการการปฎิบัติงานร่วมกับ อปท. อื่น หรือร่วมกับหน่วยงานอื่นในรอบปีที่ผ่านมารวมกี่ด้าน (ยกเว้นโครงการที่หน่วยงานของรัฐจัดสรรให้ อปท. ดำเนินการและโครงการที่ อปท.หรือหน่วยงานอื่นโดย อปท.ไม่ได้มีส่วนร่วม ในการดำเนินการ) |
|
ข้อ |
URL |
คำอธิบาย |
1) ด้านโครงสร้างพื้นฐาน |
|
|
2) ด้านการส่งเสริมสุขภาพชีวิต |
|
|
3) ด้านการจัดระเบียบชุมชน/สังคม และการรักษาความสงบเรียบร้อย |
|
|
4) ด้านการวางแผน การส่งเสริมการลงทุนพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว |
|
|
5) ด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม |
|
|
6) ด้านศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น |
|
|
7) หลักฐานโครงการการบูรณาการร่วมคิดร่วมทำ (ปีงบประมาณ 2561) |
|
|
|
หมวดที่ 8 การปรับปรุงภารกิจ |
8.1 ในระยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา (2559 – 2561) อปท. มีการพิจารณาทบทวน ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกภารกิจตรวจสอบหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ |
|
ข้อ |
URL |
คำอธิบาย |
1) คำสั่ง/ประกาศแต่งตั้งคณะทำงาน |
|
|
2) รายงานการประชุมคณะทำงาน |
|
|
3) บันทึกเสนอผู้บริหารเอกสารแสดงการขับเคลื่อนการดำเนินงานหลักจากการพิจารณาทบทวน ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกภารกิจและเสนอผู้บริหารพิจารณา |
|
|
4) การดำเนินการตามหนังสือ มท.ที่มท 0895.4/ว 435 ลว. 11 ก.พ.2548 ข้อ 3 กรณีมีการดำเนินการทบทวนภารกิจแต่ไม่มีภารกิจ ทบทวน ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิก ให้ถือว่าดำเนินการแล้ว ตามเกณฑ์การให้คะแนน 4 |
|
|
|
8.2 การดำเนินการทบทวน แก้ไขปรับปรุงหรือยกเลิกขอบัญญัติ/เทศบัญญัติของ อปท. ตรวจสอบหลักฐานที่เกี่ยวข้องได้แก่ |
|
ข้อ |
URL |
คำอธิบาย |
1) คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน |
|
|
2) รายงานการประชุมคณะทำงาน |
|
|
3) รายงานเสนอผู้บริหาร |
|
|
4) ข้อสั่งการของผู้บริหาร |
|
|
|
หมวดที่ 9 การดำเนินงานตามนโยบายของจังหวัด |
9.1 จำนวนกิจกรรมที่ อปท. ดำเนินการในโครงการ........ระบุชื่อโครงการ............ตรวจสอบเอกสารหลักฐานเช่น |
|
ข้อ |
URL |
คำอธิบาย |
1) ข้อมูลการประสานงานหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ที่ทำการปกครองอำเภอ/ขังหวัด สาธารณสุขอำเภอ/จังหวัด สถานนี้ตำรวจในพื้นที่ |
|
|
2) สื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ เช่น ป้าย แผ่นพับ วิทยุชุมชน หอกระจ่ายข่าว เว็บไซต์ ภาพถ่าย วารสาร ใบปลิว จดหมายข่าว |
|
|
3) ภาพถ่ายกิจกรรม |
|
|
4) แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการบำบัดฟื้นฟู/ผู้เสพยาเสพติด หรือการฝึกอบรมฯ |
|
|
5) หนังสือแจ้งเข้าร่วมกิจกรรม |
|
|
6) บัญชีลงลายมือผู้เข้าร่วมกิจกรรม |
|
|
7) กรณีร่วมกับหน่วยงานอื่นให้ดูเอกสารที่เกี่ยวข้อง |
|
|
|
ด้านที่ 2 การบริหารงานบุคคลและกิจการสภา |
หมวด 1 ความสอดคล้องเชิงยุทธศาสตร์ |
1.1 การจัดการทำแผนอัตรากำลังสามปี |
|
ข้อ |
URL |
คำอธิบาย |
1) ตรวจสอบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนอัตรากำลังว่าได้ระบุเลขที่คำสั่งหรือไม่ และระบุคำสั่งเลขที่เท่าใด |
|
|
2) ตรวจสอบรายงานการประชุมคณะกรรมการการจัดทำแผนอัตรากำลังที่ได้แนบไว้ในเล่มแผนอัตรากำลังสามปี ประจำปี 2561-2563 |
|
|
3) ตรวจสอบหนังสือเชิญประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนอัตรากำลังหรือเอกสารที่อ้างอิงว่าได้มีการแจ้ง ให้มีการประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนอัตรากำลัง |
|
|
4) ตรวจสอบจาก มติ ก.จังหวัดในครั้งที่มีการพิจารณาแผนอัตรากำลังของ อปท. |
|
|
1) มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนอัตรากำลัง |
|
|
2) มีการเชิญแจ้งประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนอัตรากำลัง |
|
|
3) มีการลงชื่อกรรมการผู้เข้าร่วมประชุม |
|
|
4) มีรายงานการประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนอัตรากำลัง |
|
|
5) ในเอกสารแผนอัตรากำลังการระบุยุทธศาสตร์แผนพัฒนาของ อปท. |
|
|
6) มีบทวิเคราะห์ SWOT ศักยภาพขององค์กรโดยระบุ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคขององค์กรอย่างชัดเจน |
|
|
7) มีการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายว่าทีภารกิจหรือกิจกรรมใดที่ อปท. จะต้องดำเนินการ |
|
|
8) มีการระบุว่าส่วนราชการ (กอง) มีหน้าที่ความรับผิดชอบใดพ้อมทั้งระบุงานของแต่ละฝ่ายอย่างชัดเจน |
|
|
9) แผนอัตรากำลังได้จัดทำประกาศโดยนายก อปท. ลงนามในประกาศ |
|
|
10) ในแผนอัตรากำลังระบุมติ ก. จังหวัด ครั้งที่ เห็นชอบอย่างชัดเจน |
|
|
|
1.2 การกำหนดกรอบอัตรากำลังข้าราชการ ตรวจสอบหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ |
|
ข้อ |
URL |
คำอธิบาย |
1) การกำหนดตำแหน่งว่าต้องการตำแหน่งใดและมีจำนวนเท่าใด จะต้องมีข้อมูลด้านปริมาณงานและการวิเคราะห์อัตรากำลังชัดเจน |
|
|
2) ดูจากเอกสารตามข้อ 1)- ข้อ 2) |
|
|
3) ดูจากตารางรายงานการประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนอัตรากำลังของ อปท. |
|
|
4) ให้คะแนนแต่ละรายการจะต้องมีเอกสารหลัดฐานยืนยันความถูกต้อง |
|
|
5) ให้สุ่มตรวจอย่างน้อย 3 ส่วนราชการ |
|
|
6) กรณีกลุ่มตัวอย่างใด ไม่มีการดำเนินการตามตัวชี้วัด ให้ถือว่าตัวชี้วัดนั้น ไม่ผ่าน |
|
|
1) มีการเก็บสถิติปริมาณงานที่เกิดขึ้นของแต่ละส่วนราชการครบทุกส่วนราชการ |
|
|
2) มีการนำปริมาณงานที่เกิดขึ้นของแต่ละส่วนราชการมาคำนวณเป็นระยะเวลาที่เกิดขึ้น โดยแสดงเป็นจำนวนโครงการหรือรายงการและแต่ละโครงการรายการนั้นใช้เวลาดำเนินการโดยประมาณเป็นระยะเวลาเท่าใดนำมาคำนวณในสัดส่วนเวลาการทำงานต่อคนเพื่อกำหนดจำนวนข้าราชการ และพนักงานจ้างที่พึ่งมี |
|
|
3) มีการแสดงรายการหรือระบุเวลาการทำงานของข้าราชการและพนักงานงานจ้างว่าใน 1 ปี จะมีเวลาปฏิบัติราชการอย่างน้อย 82,800 นาที |
|
|
4) นำผลการวิเคราะห์ข้อ 2 และข้อ 3 มาคำนวณเป็นอัตรากำลังที่ต้องการของแต่ละกอง |
|
|
5) อัตรากำลังตามข้อ 4 ให้จำแนกเป็นความต้องการกำลังคนว่าต้องกากำลังคนเป็นประเภทสายงานผู้ปฏิบัติ สามงานผู้บริหารในระดับใด จำนวนเท่าใด จึงจะสามารถปฏิบัติงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
|
|
6) จัดทำบทวิเคราะห์เปรียบเทียบอัตรากำลังทั้งหมดกับตรากำลังที่มีอยู่ปัจจุบัน |
|
|
7) จัดทำผลสรุปผลการเปรียบเทียบอัตรากำลังว่าต้องกำหนดตำแหน่งเพิ่มขึ้น หรือคงอยู่เท่าเดิม หรือลดลงหรือเกลี่ยอัตรากำลัง |
|
|
8) มีการวิเคราะห์ข้อมูลการประมาณความรู้ความสามารถของอัตรากำลังที่มีอยู่ว่าอยู่ในเกณฑ์ต้องเพิ่มประสิทธิภาพ หรือความรู้ความสามารถในประเด็นใด |
|
|
9) นำผลการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว มากำหนดเป็นแนวทางการพัฒนาข้อราชการและพนักงานจ้าง หรือจัดหลักสูตรการฝึกอบรมต่อไป |
|
|
|
|
1 2 (3) 4 5 6 7 ....หน้าสุดท้าย >> 24 |